PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC STEM CHO HỌC SINH TIỂU HỌC

Thứ tư - 18/10/2023 03:40
Phương pháp giáo dục STEM cho học sinh tiểu học là một phương pháp giảng dạy hiện đại được xây dựng trên cơ sở giáo dục trẻ theo bốn chuyên ngành cụ thể – khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học.
Giáo dục STEM
Giáo dục STEM

Phương pháp giáo dục STEM cho học sinh tiểu học là gì

Trước tiên, để hiểu và áp dụng được giáo dục STEM vào giảng dạy trong cấp tiểu học, bạn cần phải hiểu được: STEM là gì? Truy cập vào bài viết để hiểu rõ hơn. Đây là bài viết có kiến thức tổng quan nhất về STEM, giúp bạn hiểu rõ hơn về phương pháp giáo dục STEM này. Ngoài ra, trong bài viết còn tặng kèm 10 bộ chủ đề STEM thuộc nhiều chủ đề khác nhau để bạn tham khảo.

Thay vì tiếp xúc với giáo trình và bài vở khô khan như phương pháp giáo dục truyền thống, với phương pháp giáo dục STEM cho học sinh tiểu học, các môn truyền thống sẽ được giảng dạy một cách tích hợp. Sau khi học xong kiến thức cơ bản, trẻ sẽ được ứng dụng kiến thức vào thực tiễn. Khi được chơi đùa với các dự án và trò chơi thực tiễn, các người bạn nhỏ sẽ hào hứng hơn trong mỗi giờ học. Giáo cụ chủ yếu ở đây là các robot giáo dục. Những người bạn nhỏ sẽ được tiếp cận với lập trình từ robot, khai phá tư duy sáng tạo từ nhỏ.
1 stem1
 

Vai trò của phương pháp giáo dục STEM cho học sinh tiểu học

Về bản chất, phương pháp giáo dục STEM cho học sinh tiểu học là một phương pháp giảng dạy hiện đại được xây dựng trên cơ sở giáo dục trẻ theo bốn chuyên ngành cụ thể – khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học. Trẻ sẽ học các kiến thức này theo cách tiếp cận liên ngành và có ứng dụng vào thực tế. Thay vì dạy bốn môn học như các môn truyền thống bị tách biệt, STEM kết nối chúng vào một mô hình học gắn kết, dựa trên các ứng dụng trong thế giới thực.

Ở cấp tiểu học, các tri thức của các môn học STEM này đều được ứng dụng phổ biến trong thực tế nên việc ứng dụng phương pháp giáo dục STEM cho học sinh tiểu học sẽ thuận lợi và đem lại hiệu quả cao. Phương pháp này sẽ đào tạo và xây dựng được các kỹ năng, trình độ cho trẻ em, cụ thể là:

  • Trình độ về khoa học như năng lực học hỏi tự nhiên thông qua quan sát và thực nghiệm
  • Trình độ và năng lực vận dụng tổng hợp các kiến thức khoa học để xử lý các vấn đề trong cuộc sống
  • Trình độ và năng lực thiết kế; năng lực sáng tạo và một số năng lực chung. 
  • 2Stem 2

    Như vậy, STEM không phải là một môn học cụ thể. Vì vậy, giáo viên không thể tổ chức các hoạt động về STEM cho trẻ em ở các môn truyền thống hay trong môn “Hoạt động trải nghiệm sáng tạo”. 

    Kết hợp phương pháp giáo dục STEM cho học sinh tiểu học vào giáo dục truyền thống

    Khoa học (Science)

    Học sinh sẽ hiểu hơn các thuật ngữ về định luật và lý thuyết khoa học cơ bản. Thông qua đó,  các em sẽ ứng dụng lý thuyết đó vào để giải quyết các vấn đề trong cuộc sống.
    Stem 3

    Trên thực tế, ở tiểu học, những kỹ năng trên sẽ được xây dựng qua môn học Tự nhiên Xã hội ở lớp 1, 2, 3 và Khoa học lớp 4, 5. Với giáo dục truyền thống, học sinh chỉ được học kiến thức qua sách vở khiến trẻ không thực sự nhìn nhận rõ bản chất của tri thức.

    Công nghệ (Technology)

    Học sinh sẽ học khả năng sử dụng, điều hành, truy cập công nghệ từ những đồ vật đơn giản nhất như cái bút, quạt máy đến những hệ thống khó khăn như máy tính, mạng internet…. Phương pháp giáo dục STEM cho học sinh tiểu học hiệu quả là hãy để trẻ tiếp xúc và làm quen với công nghệ càng nhiều càng tốtStem 4Tuy nhiên, không phải trường nào cũng đủ điều kiện để đầu tư về cơ sở vật chất và các yếu tố công nghệ cho học sinh. Hiểu được nối lo đó, OhStem đã thiết kế và xây dựng các giáo dục hỗ trợ phương pháp giáo dục STEM cho học sinh tiểu học với chi phí rất rẻ. Chúng tôi mong muốn sẽ nâng tầm trí tuệ Việt, giúp đỡ nhiều trẻ em hơn được tiếp xúc với các phương pháp giáo dục hiện đại hơn. Nếu bạn có nhu cầu tìm hiểu, có thể truy cập vào đây: Máy tính lập trình mini sáng tạo Yolo:Bit

Tác giả: Sưu tầm

Nguồn tin: Sưu tầm Khởi nguồn sáng tạo

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây